การพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์เครื่องแกงนครสู่มาตรฐานเพื่อเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายและการสื่อสารการตลาด

Standard product development of Nakhorn curry for channel of distribution and marketing communication enhancing

รายละเอียดโครงการ

ปีงบประมาณ 2562
หน่วยงานเจ้าของโครงการ
ลักษณะโครงการ โครงการใหม่
ประเภทโครงการ โครงการย่อย
โครงการหลัก (Master Project)การวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP กลุ่มเครื่องแกงปักษ์ใต้ ในจังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อเพิ่มมูลค่าบนฐานศักยภาพและทรัพยากรพื้นถิ่น
ประเภทงานวิจัย โครงการวิจัยและพัฒนา
วันที่เริ่มโครงการวิจัย (พ.ศ.) 1 ตุลาคม 2561
วันที่สิ้นสุดโครงการวิจัย (พ.ศ.) 30 กันยายน 2562
วันที่ได้รับทุนวิจัย (พ.ศ.) 23 มกราคม 2562
ประเภททุนวิจัย ทุน สกว.
สถานะโครงการ อยู่ระหว่างทำสัญญา
เลขที่สัญญาRDG61A0022-04
เป็นโครงการวิจัยที่ใช้ในการจบการศึกษา ไม่ใช่
เป็นโครงการวิจัยรับใช้สังคม ไม่ใช่
บทคัดย่อโครงการ งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและส่งเสริมการประกอบธุรกิจผลิตเครื่องแกงของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้ผลิตเครื่องแกงนคร เป้าหมายเพื่อยกระดับมาตรฐานเครื่องแกงและเพิ่มรายได้ให้แก่ผู้ประกอบการ ในด้านผลิตภัณฑ์พัฒนาทั้งกระบวนการผลิต และยืดอายุการเก็บรักษา ด้านการสร้างคุณค่าของเครื่องแกงนครพัฒนาผ่านกระบวนการระบุอัตลักษณ์ของเครื่องแกงนครในพื้นที่ เขา ป่า นา และเล ระบุระดับความเผ็ด และคุณค่าทางโภชนเภสัชต่อกลุ่มโรคไม่ติดต่อ สำหรับด้านการตลาดนั้นได้สำรวจพฤติกรรมการบริโภคและความต้องการเครื่องแกง พัฒนาช่องทางการจัดจำหน่าย พัฒนาการสื่อสารการตลาดและสร้างการรับรู้คุณค่าของเครื่องแกงนคร ผลการวิจัยพบว่า เครื่องแกงนครที่ผู้บริโภคคือเชฟในโรงแรม ร้านอาหาร และนักท่องเที่ยวสนใจมากที่สุดคือ เครื่องแกงคั่วและเครื่องแกงส้มที่มีคุณภาพดี และได้พัฒนากระบวนการผลิตรองรับมาตรฐาน มผช. ยกระดับมาตรฐานเครื่องแกงเป็นสินค้าโอทอป 2 ดาว สู่ 4 และ 5 ดาว ในกลุ่มตัวอย่างวิสาหกิจชุมชนบ้านหนองตามสำหรับเครื่องแกงส้มและเครื่องแกงคั่ว ตามลำดับ นอกจากนั้นพบว่ากระบวนการผลิตที่ดี รวมถึงการใช้ความร้อนโดยการนึ่งที่อุณหภูมิ 98 องศาเซลเซียส ขึ้นไป เป็นเวลา 15 นาที สามารถเก็บรักษาเครื่องแกงที่อุณหภูมิห้องได้นานกว่า 11 สัปดาห์ โดยคุณลักษณะโดยรวมของเครื่องแกงคงเดิมและผู้บริโภคยอมรับ เครื่องแกงนครมีอัตลักษณ์ที่โดดเด่นเรื่องการใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพ ขั้นตอนการผลิตถูกสุขลักษณะ ทำให้ได้เครื่องแกงที่มีคุณภาพ มีความหอม รสชาติเข้มข้น ไม่ใส่สารกันบูดและผงชูรส เครื่องแกงในพื้นที่ เขา ป่า นา และ เล มีระดับความเผ็ดไม่แตกต่างกัน และส่วนสกัดเครื่องแกงคั่วและเครื่องแกงส้ม มีผลต่อฤทธิ์การยับยั้งไกลเคชัน และแอลฟากลูโคซิเดสจากยีสต์และลำไส้เล็กของหนู แสดงถึงการออกฤทธิ์ลดระดับน้ำตาลในกระแสเลือดในระดับห้องปฏิบัติการ งานวิจัยได้พัฒนาช่องทางการจัดจำหน่ายเครื่องแกงผ่านโรงแรม ภัตตาคาร ร้านอาหาร และร้านขายของที่ระลึก และพัฒนาการสื่อสารการตลาดผ่านช่องทางทั้งออฟไลน์และออนไลน์ ทำให้เครื่องแกงมีตลาดขยายมากขึ้นด้วยและมีมูลค่าสูงขึ้นประมาณ 3.75 เท่า
รายละเอียดการนำไปใช้งาน ด้านพาณิชย์ นำผลงานวิจัยไปปรับใช้เพื่อผลิตเครื่องแกงให้ได้มาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน ส่งผลให้ขณะนี้สามารถผลิตเครื่องแกงที่มีอายุการเก็บในอุณหภูมิห้องได้นานกว่า 4 เดือน โดยไม่ต้องผ่านการแปรรูป เนื่องจากมีกระบวนการผลิตที่ดี ตลอดจนขยายการผลิตไปยังผลิตภัณฑ์อื่นๆ เช่น ผงโรยข้าวรสกุ้ง เครื่องแกงเขียวหวาน และมีนวัตกรรมการออกแบบฉลากผลิตภัณฑ์ที่เป็นเอกลักษณ์ของชุมชนโดยชุมชนมีส่วนร่วมทำให้เกิดเอกลักษณ์และมีความยั่งยืนในการนำไปใช้ ตลอดจนการออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่ เครื่องแกงพร้อมกะปิแบบพอดีหม้อซึ่งได้รับการตอบรับจากลูกค้า และสร้างมูลค่าเพิ่มของผลิตภัณฑ์ได้เป็นอย่างดี เพิ่มมูลค่าเครื่องแกงของผู้ผลิตได้ประมาณ 2.75 เท่า นอกจากนั้นปัจจุบันผู้ผลิตเครื่องแกงมีเครือข่ายโรงแรม ร้านอาหาร และร้านขายของที่ระลึกเป็นคู่ค้า และมีสื่อการตลาดทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ด้านวิชาการ - นำแนวคิดการสร้าง New Network Value Chain ไปปรับใช้ในการสร้าง New Network Value Chain ของผลิตภัณฑ์อื่นๆ และในการสร้างงานวิจัยอื่นๆ - นักวิจัยในฐานะอาจารย์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย นำองค์ความรู้ที่เกิดจากการวิจัยไปบูรณาการกับการเรียนการสอนและการบริการวิชาการ - ต่อยอดงานวิจัย งบประมาณวิจัย บพท. 2563 สนับสนุนโครงการวิจัยย่อย เรื่อง การวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP กลุ่มเครื่องแกงปักษ์ใต้ ในจังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อเพิ่มมูลค่าบนฐานศักยภาพและทรัพยากรพื้นถิ่น
เอกสารประกอบโครงการ
  • -

ทีมวิจัย

หัวหน้าโครงการ
ที่ นักวิจัย หน่วยงาน ตำแหน่งในทีม การมีส่วนร่วม (%)
1สายใจ แก้วอ่อนคณะอุตสาหกรรมเกษตร ราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราชหัวหน้าโครงการ100